Lượng hành khách qua sân bay Điện Biên tăng cao

09:54 - Thứ Năm, 14/12/2023 Lượt xem: 4994 In bài viết

ĐBP - Đến ngày 12/12, sau 10 ngày kể từ khi hoạt động trở lại, Cảng hàng không Điện Biên luôn nhộn nhịp hành khách; lượng khách đi và đến Điện Biên tăng cao và ổn định so với trước đây. Việc đưa các dòng máy bay cỡ lớn vào khai thác và chất lượng các dịch vụ chu đáo, hiện đại hơn, nên các hành khách đều rất hài lòng.

Hành khách làm thủ tục bay tuyến Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh.

Sáng 2/12, hai chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Vietnam Airlines (Hà Nội - Điện Biên) và Vietjet Air (TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên), với loại tàu bay A321 đã lần lượt đáp xuống sân bay Điện Biên, đánh dấu sự hoạt động trở lại của sân bay Điện Biên. Sự kiện này cũng là mốc quan trọng lần đầu tiên trong lịch sử sân bay Điện Biên đón dòng máy bay cỡ lớn A321 và tương đương.

Kể từ khi hoạt động trở lại, Vietnam Airlines thực hiện khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên và ngược lại với tần suất 7 chuyến/tuần vào tất cả các ngày trong tuần. Đối với đường bay TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên và ngược lại, Vietjet Air thực hiện khai thác 3 chuyến/tuần vào các ngày thứ 3, thứ 5, thứ 7. Việc đưa các dòng máy bay cỡ lớn vào khai thác đã rút ngắn được thời gian di chuyển của hành khách so với trước đây, như đường bay Hà Nội - Điện Biên chỉ mất khoảng 35 phút (dòng máy bay ATR72 khoảng gần 60 phút); hay đường bay kết nối “Thành phố mang tên Bác” với Điện Biên giàu truyền thống lịch sử chỉ còn hơn 2 giờ bay thẳng cho mỗi chuyến.

Các thiết bị, máy móc hiện đại giúp hành khách dễ dàng tra cứu thông tin, làm thủ tục bay.

Cùng với đó cảng hàng không Điện Biên được đầu tư các trang thiết bị mới, hiện đại sau khi nâng cấp, mở rộng, như hệ thống sinh trắc học, sử dụng căn cước công dân điện tử cho hành khách đi máy bay; trang thiết bị phục vụ mặt đất, trang thiết bị nhà ga... Sự phối hợp nhịp nhàng giữa hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Cảng hàng không Điện Biên đã góp phần tạo nên sự ổn định và được hành khách đánh giá cao kể từ khi sân bay hoạt động trở lại.

Bà Nguyễn Thị Tình, người dân TP. Điện Biên Phủ đến sớm làm thủ tục bay tuyến Điện Biên - Hà Nội chia sẻ: Tôi rất phấn khởi khi sân bay Điện Biên sớm hoạt động trở lại. Chất lượng dịch vụ ngày càng hoàn thiện, các thủ tục nhanh chóng hơn, máy móc được đầu tư hiện đại, nhất là việc đưa vào khai thác các dòng máy bay cỡ lớn. Hành khách không phải đi bộ ra máy bay hay đi bộ vào nhà ga như trước mà có xe đưa đón chuyên nghiệp.

Việc đưa vào khai thác các dòng máy bay cỡ lớn A321 giúp lượng khách đông và ổn định hơn trước.

Những hành khách đến Điện Biên, cũng có chung cảm nhận về sự hài lòng với chất lượng, dịch vụ. Chị Nguyễn Thị Cúc, du khách đến từ thành phố mang tên Bác chia sẻ: Nhiều lần gia đình tôi dự định đi Điện Biên, nhưng trước đây việc đi lại gặp nhiều khó khăn, bất tiện nên phải hoãn. Giờ có đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên nên rất thuận lợi, chỉ khoảng 2 tiếng từ sân bay Tân Sơn Nhất tôi đã có mặt tại Điện Biên. Không khí ở đây rất trong lành, mọi người rất thân thiện, dịch vụ tốt, tôi thấy rất tuyệt vời.

Từ khi sân bay hoạt động trở lại, nhiều hành khách từ các tỉnh Lai Châu, Sơn La cũng di chuyển đến Điện Biên Phủ để bay Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh, tạo không khí tấp nập hơn nhiều so với trước đây. Khu vực sảnh chờ, điểm bán vé, các ghế nghỉ hay các điểm bán đồ uống giải khát đều nhộn nhịp.

Sau khi hoạt động trở lại, trung bình mỗi ngày Cảng hàng không Điện Biên đón khoảng 500 hành khách đi và đến Điện Biên.

Đánh giá sơ bộ của các hãng hàng không đang khai thác tại sân bay Điện Biên, sau khi hoạt động trở lại, lượng khách tăng cao và ổn định hơn nhiều so với trước đây, có ngày hết vé; trong đó lượng khách quốc tế tăng lên. Đặc biệt, năm 2024 là “Năm du lịch quốc gia - Điện Biên”, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, dự ước lượng khách sẽ tăng cao hơn nhiều.

Theo ông Trần Văn Hồng, Phó Giám đốc Cảng hàng không Điện Biên, công tác an ninh, an toàn hàng không được đặt lên hàng đầu, các quy định về an toàn và quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị được triển khai đồng bộ. Cùng với đó, trang thiết bị và hạ tầng được đầu tư hiện đại. Nhờ đó, lượng khách tăng cao và ổn định. Sau khi hoạt động trở lại, trung bình mỗi ngày có gần 500 hành khách đi và đến Điện Biên.Được biết tỉnh Điện Biên và Tổng Công ty hàng không Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện trong công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư  - thương mại - du lịch - hàng không trong giai đoạn 2024 – 2028. Trong đó, Tổng Công ty hàng không Việt Nam tiếp tục nghiên cứu tăng tần suất chuyến bay với những đường bay hiện có, mở thêm các tuyến bay kết nối Điện Biên với các tỉnh thành khác trong nước và một số quốc gia trong khu vực khi điều kiện cho phép. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng mạng lưới giao thông, kết nối Điện Biên với thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các vùng miền, tạo cú hích thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch không chỉ của tỉnh Điện Biên mà cả vùng Tây Bắc.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top